Phong tục tắm Ofuro – một thói quen, một nét văn hoá người Nhật

tắm ofuro

Tắm Ofuro đã xuất hiện từ thời rất xa xưa tại Nhật Bản. Ngày nay, đây được xem như một nét văn hóa tiêu biểu lâu đời còn được gìn giữ.

Người Nhật bản rất yêu thích việc tắm bồn hơn bất kỳ dân tộc nào khác vì nước Nhật có nhiều núi lửa và có nhiều suối nước nóng. Cũng chính bởi vậy mà trong mỗi gia đình người Nhật hầu hết đều phải có ít nhất một chiếc bồn tắm, dù nhà có nhỏ.

Với người Nhật, tắm là để thư giãn 

Ofuro theo tiếng Nhật có nghĩa là tắm bồn, tức ngâm mình trong bồn tắm.

Tuy nhiên nét lạ trong cách tắm Ofuro ở Nhật Bản chính là nước trong bồn sẽ được lần lượt từng thành viên trong gia đình ngâm theo vai vế từ cao xuống thấp. Người chủ gia đình (thường là người bố) sẽ sử dụng nước tắm đầu tiên. Sau đó đến người mẹ rồi đến những người con. Không được thay nước trong bồn cho đến khi người cuối cùng trong gia đình ngâm mình xong. Sau đó nước nóng phải được giữ qua đêm, sang ngày hôm sau mới được thay nước.

tắm ofuro nhật bản

Khi nói đến tắm, chúng ta chỉ có thể nghĩ đó là hành động tắm. Tắm cho sạch sẽ, tắm để loại bỏ vết bẩn trên cơ thể, tắm nhanh cho xong. Còn đối với người Nhật, tắm bồn là để thư giãn. Phong tục này đã có từ thời xa xưa.

Việc ngâm bồn chỉ kéo dài từ 10 – 20 phút (nếu ngâm lâu hơn sẽ dễ bị choáng). Sau khi ngâm bồn, người Nhật thường uống một cốc nước để bổ sung lượng nước đã thất thoát qua da.

Tắm ofuro với dược liệu

Người Nhật cho rất nhiều chất tạo mùi thơm giống như dược liệu để việc ngâm mình chất lượng hơn. Y học đánh giá việc tắm bồn rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, việc tắm bồn sẽ giúp máu lưu thông tốt, giảm stress, làm da dẻ hồng hào, ngủ sâu giấc. Làm lỗ chân lông giãn nở, từ đó đào thải các chất bẩn trong cơ thể. Các khớp, cơ bắp được thả lỏng và nghỉ ngơi. Làm ấm cơ thể, xua tan mệt mỏi, giúp tinh thần thư giãn…Có lẽ đây cũng chính là lý do giúp người Nhật sống lâu. Và cũng nhờ cách thư giãn như vậy mà họ mới có thể làm việc với cường độ cao và hiệu quả.

bồn tắm nhật bản

Các mẫu bồn tắm của Nhật thường thiết kế khá đơn giản nhưng lại rất tinh tế, sang trọng. Bạn có thể tham khảo một số mẫu bồn tắm kiểu Nhật đang được ưa chuộng nhất TẠI ĐÂY 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

097.164.0993